Xem nhanh:
Chào mừng bạn đến với Ôn Nhanh Hóa!, Chúc bạn sẽ tìm thấy điều mình cần ở Blog này! ♥♥♥
Home » » [Phương pháp học 12] Phần 1. Tại sao lại cứ phải đi học thêm quá nhiều! Học thêm ít thôi

[Phương pháp học 12] Phần 1. Tại sao lại cứ phải đi học thêm quá nhiều! Học thêm ít thôi

Written By Unknown on Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013 | 04:43


[Phương pháp học 12] Phần 1. Tại sao lại cứ phải đi học thêm quá nhiều! Học thêm ít thôi

Bài viết này xin chia sẻ cho các bạn HS THPT...
Để ý các bạn HS ở HN, mình quá giật mình và cảm thấy rất sợ hãi trước cảnh đi học thêm của các bạn. 1 tuần 7 ngày, và có những bạn hầu như cả 7 ngày đều sáng bận học thêm ở trường, chiều bận học thêm chỗ thầy nọ, tối bận học thêm chỗ cô kia. LIỆU CÁC BẠN ĐI HỌC THÊM SUỐT NHƯ THẾ CÓ GIÚP BẠN TIẾN BỘ???
1 số lý do mình xin đưa ra để  KHẲNG ĐỊNH VỚI CÁC BẠN LÀ CÁC BẠN NÊN THẲNG THỪNG BỎ HỌC THÊM BỚT NGAY ĐI!!! HỌC 1, ĐẾN 2 CHỖ LÀ QUÁ ĐỦ ĐỂ CÁC BẠN THÀNH BẤT KỲ NGÔI SAO NÀO MÀ CÁC BẠN MUỐN RỒI! :D :D :D
( 1 thống kê cho biết là > 80% những HS đi học thêm thì kết quả học tập cũng chẳng thực sự có 1 sự tiến bộ nào đáng kể). Nào cùng bắt đầu với 1 số LỜI KHUYÊN CHÂN THÀNH VỚI VIỆC ĐI HỌC THÊM CỦA MÌNH
1.  CÁI ĐẦU CŨNG GIỐNG NHƯ CÁI MÁY, LÀM VIỆC NHIỀU NÓNG QUÁ THÌ CŨNG CẦN TẮT NÓ ĐI!! 
-      Đừng mãi kêu ca sao mình học hành hay mất tập trung, hay muốn nghe nhạc hay check fb khi đang ngồi học ... Thực ra sau 1 thời gian bạn học liên tục, thì cái đầu nó thèm nghỉ ngơi thư thái lắm!! Hãy để cho nó nghỉ ngơi ăn chơi thoải mái, đừng gò ép quá sẽ không nhớ thêm được gì!! Học 25p, nghỉ 5 phút; 25p nghỉ 5p... cứ thế đến khi được 2 tiếng thì nghỉ ngơi 15-20p vào  ( nghe nhạc, ăn uống nhẹ, chat chit đều ok cả...) ^_^ ^_^

P/S: có 84% HS kêu ca rằng mình không thể tập trung trong học tập. Vấn đề k phải vậy nhé ;) Hồi lớp 12 mình cũng may mắn vận dùng khéo cái này mà có thể học cả ngày mà k biết mệt mỏi, nhàm chán là gì! :)
Tham khảo cái hình mô phỏng cách phân bổ thời gian học bài tối ưu nè: 
=> từ cái hình này cũng thấy rõ là các “ lò” ôn thi hiện dạy HS k hề khoa học!!! Nhiều chỗ nhồi sọ 1 buổi học tận 3 tiếng thì đúng là “nước đổ đầu vịt” rồi!!!
- Khi học thêm quá nhiều như thế, cái đầu của các bạn không được nghỉ ngơi thì làm sao có năng lượng để tiếp thu những kiến thức mới? Kiểu như chiều học thêm, rồi tối lại học liền tù tỳ luôn cũng như vậy - kiến thức vừa học xong chưa kịp ngấm thì lại phải “nhồi sọ” thêm 1 đống nữa rồi...  :( :(
Các bạn tham khảo hình vẽ mô tả thời gian ôn bài tối ưu để có thể áp dụng trong việc nhớ bài tốt này: ( cái hình này trong cuốn sách nổi tiếng “ Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” của Adam Khoo)
Ngày xưa mình không đi học thêm ở bất kỳ đâu, thậm chí còn chốn học ở trường cơ ( có 1 thầy dạy Lý hay nói đểu mình vì tội kg đi học, k nghe giảng... Mình tự “cày” ở nhà, và thi cử cả khối A, B đều đỗ đạt cả). Ở "LỚP HỌC ĐỘT PHÁ" của mình cũng vậy, HS học phải được nghỉ ngơi giữa ca học, phải được trang bị phương pháp nhớ bài hiệu quả ngay từ bài đầu tiên nhé ;)
- Các bạn có thấy các bạn thi ĐH điểm cao mà đi học thêm nhiều bao giờ không? Chắc hẳn sẽ có người bảo là họ thông minh, họ tư chất này khác nên k cần đi học; nhưng thực tế thì các bạn HS nên nhớ 2 điểm sau:
+ Thứ nhất, cái đầu ai cũng như nhau cả, thông minh + có khả năng làm bài hay không đều do rèn dũa + có phương pháp cả. Mình từ bé đến h chưa ai bảo là thông minh bao giờ, biệt hiệu toàn là “ tồ” hay “ ngố” :)... Nhưng đi thi điểm vẫn từ 27 đổ lên cả 2 khối A, B ( nói thêm là mình mất gốc Hóa và Toán đầu năm lớp 12 nhé! :) Thi ĐH hóa khối A 9,5 và khối B 9,75; Toán thì 2 con 9. Mình biết là thua kém rất nh ng, nhưng mình cũng đáng để tự hào chứ nhỉ ?? ). Hồi đó, chỉ cần nhờ 1 quyết tâm thật mãnh liệt + có những phương pháp, thủ thuật học tập hiệu quả và sáng tạo là mình đã có thể thoát khỏi cái cảnh “ mất gốc” rồi.
Nghiên cứu khả năng học tập của con ng, KH đã kđ: Con người IQ không chênh lệch nhau nhiều + IQ là chỉ số luôn thay đổi và cải thiện cực cực cực nhanh nếu HS có rèn luyện + IQ cao đâu có nghĩa là học sẽ giỏi, điểm thi sẽ cao đâu :D :D...
*** P/S nhỏ: các bạn có thể đọc mấy cuốn về não bộ của tiến sỹ Tony Buzan để hiểu rõ hơn nhé! " Bản chất của trí thông minh CHỈ LÀ NHỮNG LIÊN KẾT VỀ THẦN KINH THÔNG QUA RÈN LUYỆN MÀ HÌNH THÀNH " :D.
+ Thứ nhì, đơn giản là các bạn Á khoa, thủ khoa họ thêm ít nên có thời gian ôn tập, rèn luyện thôi ;)
 Hơn 20 HS ở LỚP HỌC ĐỘT PHÁ cũng vậy, HS luôn "bị" mình khuyến khích bỏ bớt học thêm đi mà ở nhà tự học. Mình sẵn sàng giới thiệu, biếu tặng cho các bạn ý cả đống tài liệu, bí kíp, phương pháp, mẹo, thủ thuật để TỰ TIN, TỰ HỌC MÀ THÀNH TÀI :D :D. Chớ trách mình quảng cáo, chỉ vì mình hơi búc xúc với các chỗ học thêm chỉ dạy như cướp tiền :D.
-  Thêm nữa, Học “ít” mà “chất” còn hơn nhiều học “ nhiều” mà “loãng”!!!
P/S nhỏ cho HS nè : Bí mật của việc học là thêm cái bạn chưa biết vào những cái bạn đã biết! Thật luôn, việc học không phải là để ngày càng nhiều thông tin hơn, mà là làm cho ngày càng ít thắc mắc đi. Khi đã nắm được ý nghĩa của câu nói này, bạn sẽ thấy việc học không còn là 1 cực hình hay tra tấn nữa, mà trở thành 1 hành trình bổ sung, khám phá, mở mang thêm từng chút kiến thức 1 cách cực cực thú vị :D....  
Hồi lớp 12 mình ôn thi, làm xong phần nào, bài nào, đề nào là mình lưu trữ khá cẩn thận. Đến lúc thi chỉ cần bỏ ra xem 1 lượt là đã nhớ lại hết. Khỏi cần học nh, chỉ học thêm những cái nào thấy mới lạ và hay ho thui !!!
Kiến thức của bạn giống như 1 Sơ đồ tư duy ngày càng mở rộng. Khi có 1 thông tin mới, bạn cần liên kết, bổ sung và những cái đã có, chứ không nên nhét đại vào bộ nhớ. Mấy bạn HS chỗ mình khá sướng là không có phải bị bắt buộc ghi bài máy móc bao giờ, chỉ ghi kiến thức nào thấy mở rộng, hay ho, bổ ích hơn so với SGK là đủ rồi. 
Tặng các bạn cái hình này mô tả qua về các cách hình thành trí nhớ, có thể tham khảo thêm cuốn "Sử dụng trí nhớ của bạn" - tony buzan cho rõ thêm nhé. NHỚ ĐỪNG CÓ MONG LÀ ĐI HỌC THÊM NHIỀU MÀ NHỚ BÀI TỐT HƠN !!

- Thông tin không phải nạp 1 lần vào trí nhớ là xong, mà được lặp lại đến khi thông tin đó được cảm nhận, suy lí, "ngấm" vào người họ
Học --> Quên --> Học lại (  bổ sung ) --> Quên --> Học lại....
 ( Quên là quá trình tất yếu để nhớ tốt hơn nhá! Không phải học thuộc lòng vẹt là yếu tố để nhớ tốt hơn :D :D hị hị )
Hết phần 1 rồi, các bạn ghé thăm đọc phần 2 ở đây nhé:Phương pháp học mới quan trọng nhất ( Phần 2)  
( Phạm vi bài viết này chỉ nằm trong những gì mình đã áp dụng, đã học, đã trải qua và đã đạt được những thành tích như đến hiện tại. Các bạn hãy liên tục mở mang, học hỏi thêm những phương pháp của những người càng PRO khác để càng PRO hơn nữa càng tốt nhé!!)
ST
Chia sẻ :

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

 
Support : nice_tp1@yahoo.com.vn
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2013. Ôn Hóa nhanh - All Rights Reserved
Template Design by Ôn Hóa nhanh